Tin tức & Sự kiện

TS.Nguyễn Đức Kiên: Xử lý nợ xấu, ngân hàng hãy bán tài sản đi! TS.Nguyễn Đức Kiên: Xử lý nợ xấu, ngân hàng hãy bán tài sản đi!
Vietcombank trao tặng công trình trạm y tế xã Quảng Trạch cho tỉnh Thanh Hóa Vietcombank trao tặng công trình trạm y tế xã Quảng Trạch cho tỉnh Thanh Hóa
Lazada chọn DigiCity làm đối tác chiến lược cung cấp hàng Lazada chọn DigiCity làm đối tác chiến lược cung cấp hàng
3 nguyên tắc trụ cột kinh tế mà Việt Nam vi phạm là gì? 3 nguyên tắc trụ cột kinh tế mà Việt Nam vi phạm là gì?
Dân Lý Sơn lên cơn sốt đồ điện tử
Cuối tháng 10 tới, hệ thống đường truyền tải lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển sẽ hoàn thành, đưa điện ra đảo Lý Sơn. Người dân đảo náo nức vào đất liền mua sắm thiết bị điện tử.

Hiện dự án kéo điện cáp ngầm xuyên biển cho đảo Lý Sơn đang được hàng trăm công nhân, kỹ sư thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Trung gấp rút triển khai.

Chính quyền huyện đảo Lý Sơn cũng đã huy động toàn bộ nhân lực tập trung cho việc giải phóng mặt bằng, lắp đặt hệ thống dây trụ để góp phần đưa điện lưới quốc gia ra đảo.

Sắp có điện lưới quốc gia, người dân huyện đảo Sơn tất bật, háo hức đi mua sắm các thiết bị điện tử như tivi, quạt điện,... hay các loại máy móc phục vụ sản xuất.

Ông Đặng Lại, 85 tuổi, ở thôn Đông xã An Vĩnh, cho biết, nhiều năm nay, người dân ở đảo chỉ được sử dụng điện từ máy phát chạy bằng dầu diesel của Công ty Điện lực Quảng Ngãi đặt trên đảo. Nguồn điện này không ổn định mà mỗi ngày, người dân cũng chỉ được sử dụng 6 tiếng, từ 17 đến 23h hàng đêm.

 

Khẩn trương triển khai dự án kéo điện cáp ngầm trên đảo Lý Sơn.

“Cả đời gắn bó với đảo, cuộc sống đã khó khăn, nhưng không có điện lại càng khổ hơn. Lâu nay, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở rộng sản xuất vì thiếu điện. Nay có điện lưới quốc gia, cuộc sống sẽ đổi thay, sản xuất sẽ phát triển. Chúng tôi không còn nơm nớp lo sợ thiếu điện nữa, ai cũng mừng” - ông Lại háo hức.

Có nguồn điện lưới quốc gia, không chỉ người dân mà các doanh nghiệp, chủ nhà hàng, khách sạn... cũng hết sức vui mừng.

Ông Nguyễn Thới, chủ nhà nghỉ Bình Yên, thôn Tây xã An Vĩnh, cho hay nhà nghỉ sẽ đầu tư, mở rộng dịch vụ để phục vụ khách du lịch tốt hơn. Hiện hàng chục nhà hàng, khách sạn,... trên đảo đang được xây mới. Nhiều chủ nhà nghỉ cũng khẩn trương nâng cấp để đảm bảo phục vụ nhu cầu của du khách ra với đảo.

Đầu năm 2005, ngành điện Quảng Ngãi đầu tư thêm hai tổ máy phát điện diesel để cấp điện sinh hoạt cho người dân đảo Lý Sơn.

Tuy nhiên, việc cấp điện cho người dân chỉ mang tính cầm chừng (đêm có đêm không), vì nguồn kinh phí bù lỗ quá lớn. Đến năm 2013, để phần nào khắc phục sự quá tải, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chuyển 4 tổ máy khác từ đất liền ra đảo. Nhờ vậy, 100% hộ dân ở đảo có nguồn điện thắp sáng, nhưng thời gian cấp điện chỉ kéo dài 6 tiếng.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết, vì không có điện lưới quốc gia nên kinh tế - xã hội của huyện gặp nhiều khó khăn. Hơn 5.000 hộ dân, với trên 22.000 nhân khẩu, thường phải sống trong cảnh thiếu nguồn điện sinh hoạt, điện không ổn định. Các ngành công nghiệp, dịch vụ, chế biển hải sản... cũng không có cơ hội phát triển mạnh.

"Dự án điện cáp ngầm ra đảo hoàn thành sẽ là động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội của Lý Sơn phát triển, cuộc sống người dân từng bước được cải thiện” - bà Hương phấn nói.

Theo báo cáo của ngành điện, đến nay, về cơ bản dự án đã hoàn thành hơn 90% khối lượng trên đất liền. Đã hoàn thành, nghiệm thu, đóng điện 12/15 trạm biến áp. Hạng mục quan trọng nhất, với hơn 26km cáp ngầm xuyên biển, được chuyển từ Italia sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 8.

Theo Anh Thư -Vũ Trung
Vietnamnet

 

 
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement